วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การดูแลรอยสัก

การดูแลรอยสักให้สีสดใสคมชัดให้อยู่กับเราให้นานที่สุด





   การดูแลหลักจากที่สักเสร็จไปแล้วนับว่าเป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน เราควรดูแลรอยสักของเราเป็นอย่างดีหลังจากที่เราสักไปแล้วนั่นจะทำให้รอยสักนั่นสีจะสดสวยคมชัดไปอีกนาน

ถึงแม้ว่าช่างสักจะสักให้คุณไปสวยขนาดไหนแต่ถ้าตัวคุณไม่ดูแลมันให้ดีมันก็อาจจะทำให้รอยสักของคุณพังไปเลยก็ได้ การดูแลรอยสักนั่นไม่ยากแต่มันก็ทำไม่ง่ายเหมือนกัน ดังนั่นผมจะมาบอกวิธีดูแลรอบสักในแบบฉบับของ Indy tattoo ให้ได้รู้กัน

โดยหลังจากสักแล้วปกติที่ร้านผมจะไม่นิยมปิดแผลให้ เพราะจริงๆแล้วก็ได้ลองมาหลายๆวิธีแต่ถ้าเราไม่ทำให้มันอับชื้นแผลจะหายเร็วและสะเก็ดแผลบางมาก หลังจากสักเสร็จผมจะล้างแผลให้ก่อนหนึ่งรอบ(ล้างด้วยน้ำเกลือที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วๆไป) และจะให้ลูกค้านั่งรออีกระยะจนกว่าคราบเลือดที่ซึมออกมาจะแห้งแล้วผมจะล้างให้อีกรอบและจะทายาแก้อักเสบให้รอบนึง(ทาบางๆ)






หลังจากนั่นลูกค้าก็ต้องดูแลแผลสักของตัวเอง โดยต้องระวังอย่าให้อะไรมาโดนแผลสัก *ไม่ควรจะปิดด้วยเทบหรือผ้าพันแผลเพราะจะทำให้อับและแผลจะหายช้ามาก และพยายามอย่าไปฟอกสบู่เฉพาะตรงรอยสัก หลีกเลี่ยงการใช้สะบู่ยาสระผมและครีมบำรุงผิวบริเวณที่สัก ควรทายาแก้อักเสบ วันละสองครั้งหลังอาบน้ำ ทาทุกวันจนกว่าแผลจะหายดี *ทาบางๆ หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง เพราะมันจะแสบมากแล้วที่ให้สีซีดจางเร็วขึ้นด้วย 





  หลังจากสักไปแล้ว3-4วันจะมีอาการคันมาก ซึ่งเป็นปกติ พยายามอย่าไปเกา อย่าแกะแผล เพราะจะทำให้สีบางส่วนหลุด และอาจจะทำให้เกิดแผลเป็นได้ 





ในช่วง4วันหลังจากสักให้สังเกตุว่าถ้าแผลมีการแห้งมากๆ ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือหรือทาน้ำมันมะพร้าว ไม่ควนใช้วาสลีน เพราะวาสลีนเซ็ดและทำความสะอาดยากมากๆ
หลังจากแผลหายเป็นปกติในช่วงแรกๆสีจะจางลงนิดหน่ายเพราะผิวยังไม่ปรับสภาพดี ช่วงนี้ใครมีครีมบำรุงผิวก็ทายได้แล้วหรือใครที่ดูแลดีหน่อยก็ซื้อพวกครีมบำรุงรอยสักมาทาได้เลย เพราะผิวจะใช้เวลาปรับสภาพตั่งแต2อาทิตย์-1เดือน สีที่รอยสักก็จะกลับมาสดใสเหมือตอนที่สักเลย

*หลังจากสักไปแล้วแผลหายผิวปรัยสภาพก็ควรที่จะหาครีมมาบำรุงไปตลอดนะครับเพื่อที่รอบสักของเราจะสีสวยคมชัดไปอีกนาน




Indy & Neighborhood Tattoo Studio




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น